Sam Auto

Danh mục

Các thương hiệu nổi tiếng

Thương hiệu

PHUỘC VÀ LÒ XO

Phuộc và lò xo là hai bộ phận của hệ thống giảm xóc, có chức năng hấp thụ và giảm thiểu rung động từ mặt đường, giúp xe vận hành êm ái và ổn định hơnLò xo là thành phần chính, có tác dụng nén và đàn hồi để hấp thụ lực, trong khi phuộc là cả bộ phận giảm xóc bao gồm lò xo và hệ thống giảm chấn (như dầu hoặc khí) để dập tắt dao động nhanh chóng. 
 
Phuộc là gì?
  • Nhiệm vụ: 
    Cả hệ thống phuộc là bộ phận quan trọng trong hệ thống treo xe, chịu trách nhiệm kiểm soát dao động giữa bánh xe và thân xe, giữ cho xe ổn định khi di chuyển, đặc biệt là trên đường xấu. 
     
  • Cấu tạo: 
    Một bộ phuộc cơ bản thường gồm hai bộ phận chính:
    • Lò xo: Hấp thụ lực từ mặt đường. 
       
    • Giảm chấn: Là bộ phận tạo ra ma sát để dập tắt dao động (thường là dầu hoặc khí). 
       
Lò xo là gì?
  • Nhiệm vụ: 
    Là bộ phận đàn hồi, chịu trách nhiệm chính trong việc hấp thụ và chịu lực tác động từ mặt đường. 
     
  • Cấu tạo: 
    Thường được làm từ thép hoặc các vật liệu khác, có dạng xoắn để tạo lực nén và đàn hồi khi xe di chuyển qua các đoạn đường gồ ghề. 
     
  • Phân loại:
    • Lò xo cơ học: Loại phổ biến nhất, sử dụng lực nén của lò xo thép để phản hồi lực nhún. 
       
    • Lò xo khí nén: Sử dụng túi khí nén, thường có trên các dòng xe cao cấp. 
       
Mối quan hệ giữa phuộc và lò xo
  • Lò xo và phuộc hoạt động cùng nhau để đảm bảo hệ thống treo hoạt động hiệu quả. Lò xo chịu lực nén từ mặt đường, còn phuộc (bao gồm cả bộ phận giảm chấn) sẽ làm tiêu biến rung động do lực đàn hồi tạo ra. 
     
  • Có thể hiểu, phuộc là "ngôi nhà" và lò xo là một "cư dân" quan trọng bên trong đó, chịu trách nhiệm cho lực đàn hồi chính. 
Xem thêm Thu gọn