Sam Auto

Danh mục

Các thương hiệu nổi tiếng

Thương hiệu

CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP

Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị điện tử có tên gọi khác là TPMS (Tire Pressure Monitoring System) được lắp đặt để giám sát áp suất bên trong lốp xe. Hệ thống này gửi tín hiệu về một màn hình hiển thị (thường trên bảng táp-lô) để cảnh báo cho người lái biết nếu áp suất lốp bị quá cao hoặc quá thấp, giúp đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ lốp. 

 
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động cơ bản
  • Cấu tạo: Một bộ cảm biến áp suất lốp thường bao gồm 4 cảm biến gắn trên 4 lốp xe và một màn hình hiển thị trung tâm. Mỗi cảm biến có van bơm hơi tích hợp và bộ phát tín hiệu, đo áp suất và nhiệt độ trong lốp.
  • Nguyên lý hoạt động: Cảm biến đo đạc và truyền dữ liệu về áp suất, nhiệt độ của từng lốp đến màn hình hiển thị.
  • Cảnh báo: Khi áp suất lốp vượt ra ngoài ngưỡng an toàn đã được cài đặt, hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh để người lái kịp thời xử lý. 

 

Các loại cảm biến áp suất lốp

  • Cảm biến trực tiếp (Direct TPMS): Gắn trực tiếp bên trong lốp, có khả năng đo áp suất và nhiệt độ chính xác.
  • Cảm biến gián tiếp (Indirect TPMS): Không có cảm biến vật lý trong lốp, mà dựa vào các cảm biến tốc độ bánh xe (thường có trong hệ thống phanh ABS) để phát hiện tình trạng lốp. Khi lốp non hơi, tốc độ quay của bánh xe đó sẽ nhanh hơn các bánh còn lại, từ đó hệ thống sẽ phát cảnh báo. 

 

Xem thêm Thu gọn